TÀI TRỢ
TÀI TRỢ

Liên Bỉnh Phát trở lại: Viên ngọc thô đã mài giũa thành hình

Bảy năm sau danh hiệu “Viên ngọc quý Tokyo”, Liên Bỉnh Phát trở lại điện ảnh, vượt qua cái bóng Song Lang và khẳng định độ chín trong diễn xuất qua hai tác phẩm mới.

Trở lại năm 2018, Liên Bỉnh Phát được xem như phát hiện mới của điện ảnh Việt. Một Dũng “Thiên Lôi” thô mộc, xù xì, dẫu chất chứa nhiều tổn thương cũng không phai mờ khát vọng nghệ thuật. Vai diễn này được Liên Bỉnh Phát đưa từ trang kịch bản Song lang lên màn ảnh một cách chân thật, nhẹ nhõm mà có chiều sâu. Khi đó, nhiều nhà phê bình phim đã thối lên: Đã lâu rồi, phim Việt Nam mới có thêm chân dung nam tính ấn tượng đến vậy!

Được ghi nhận là gương mặt mới tiềm năng trong nước, Liên Bỉnh Phát nương theo tác phẩm của đạo diễn Leon Lê mà hiện diện ở nhiều liên hoan phim (LHP) quốc tế. Đúng như giải thưởng “Viên ngọc quý Tokyo” (Tokyo Gemstone Award) đón nhận trong những ngày hội điện ảnh Tokyo, nam diễn viên được xem là tân binh nhiều hứa hẹn.

Tiếc rằng, các tác phẩm sau đó của anh lần lượt gây thất vọng: Kịch bản dở, vai diễn kém đặc sắc. Nhiều người yêu mến anh cảm thấy chưng hửng. Số khác hồ nghi: Diễn viên này phải chăng năng lực cũng thường, chỉ là qua tay Leon Lê mà được đặt vào vai diễn phù hợp?

Hinh anh Liên Bỉnh Phát trở lại: Viên ngọc thô đã mài giũa thành hình 1
Liên Bỉnh Phát nhận giải Nam diễn viên chính phim truyền hình xuất sắc tại lễ trao giải Kim Chung 2025, Đài Loan. Ảnh: binhphatlien


Nối tiếp những nốt trầm này là một khoảng lặng của Liên Bỉnh Phát trong điện ảnh. Bẵng đi 7 năm, Liên Bỉnh Phát trở lại điện ảnh đầy năng lượng với màn bạc. Có lẽ, tình yêu diễn xuất vẫn là thứ cháy bỏng trong tâm trí anh những tháng năm qua.

Sau vai diễn bác sĩ Phạm trong series Bác sĩ tha hương (The Outlaw Doctor) của Đài Loan cùng giải thưởng “Nam diễn viên phim truyền hình xuất sắc” tại Giải thưởng Kim Chung 2025, anh tái ngộ khán giả nước nhà qua hai phim điện ảnh Bẫy tiền Quán Kỳ Nam.

Một phim bấm máy từ cuối 2023, một phim hoàn thành trong năm 2024, tình cờ thế nào nối tiếp ra rạp trong hai tuần cuối của tháng 11.

Điều này Liên Bỉnh Phát chẳng thể lường trước. Thế nhưng, sự sắp đặt này của duyên số cũng là một điều hay, bởi chẳng mấy khi công chúng có dịp đối chiếu hình tượng của một nghệ sĩ trong hai sản phẩm màu sắc khác biệt.

Cùng là một nhân dáng Liên Bỉnh Phát như vậy nhưng đặt vào từng thời đại, câu chuyện, nhịp điệu, người xem chỉ thấy hai thân phận khác nhau: một Thức dần đánh mất tỉnh thức trong Bẫy tiền và một Khang giàu tri thức, nội hàm nơi Quán Kỳ Nam.


Người đàn ông giữa lằn ranh đạo đức


Đăng Thức trong Bẫy tiền là một chuyên gia tài chính nhưng cả đời tất bật vì vòng xoáy tài chính của gia đình. Giữa lúc rối như tơ vò vì em gái cần chi phí khổng lồ để phẫu thuật tim, anh được người bạn cũ giới thiệu một ứng dụng “chơi game - trả tiền” trên điện thoại.

Đăng Thức vốn định dừng lại khi kiếm đủ số tiền cần dùng, nhưng chiếc app không khác gì thế lực ma ám bám riết lấy anh.

Giữa nhịp điệu gấp rút của câu chuyện, Liên Bỉnh Phát bị kéo đi liên tục qua các nhiệm vụ mà ứng dụng ảo đưa ra. Anh luôn bị đặt trong tình cảnh vội vã, căng thẳng - hoặc là hoàn thành nhiệm vụ hoặc là trắng tay và chịu phạt. Phần nhiều cảnh phim, nam diễn viên tương tác với ứng dụng trên điện thoại, một mình nghĩ suy, một mình hành động.

Liên Bỉnh Phát trở lại mạnh mẽ điện ảnh với phim Bẫy Tiền
Liên Bỉnh Phát liên tục bị đẩy vào lựa chọn lầm lỗi trong Bẫy tiền. Ảnh: Đoàn phim cung cấp

Biểu cảm và ánh mắt của Phát trong phim đầy thuyết phục. Ngón tay khẽ run trên màn hình điện thoại, ánh mắt lảng tránh câu hỏi của người thân, gương mặt gồng giữ bình tĩnh trong những phút cam go khắc họa tài tình nỗi đắn đo chơi tiếp hay dừng lại, phơi bày cuộc đấu tranh giữa ham muốn vật chất và khát vọng an lành.

Không cần đối thoại hay độc thoại nội tâm diễn giải, khán giả cũng thấy được cảm giác không lối thoát của Đăng Thức khi bị kéo vào liên hoàn bẫy.

Trong các cuốn phim kịch tính, nhiều diễn viên dễ bị sa vào thói quen đẩy cảm xúc cùng cực, nghĩa là mọi hỉ - nộ đều đạt đến độ “kịch trần”, cường điệu. Cái hay của Liên Bỉnh Phát là kiểm soát ngôn ngữ hình thể và tâm lý đều ở mức chừng mực và dễ chịu.

Dẫu cho nhân vật tay nhúng chàm, người xem không thể ghét Đăng Thức, ngược lại thương nhiều hơn. Bằng những lát cắt nhỏ, Liên Bỉnh Phát khắc họa nỗi ám ảnh tuổi thơ của nhân vật, xây dựng hình ảnh người đàn ông cả đời bôn ba lo cho người nhà.

Liên Bỉnh Phát và Tam Triều Dâng cũng tạo được "phản ứng hoá học" đẹp khi lần đầu kết đôi, để người xem tin được họ là một cặp đã bên nhau nhiều năm, tình cảm ở chín muồi, chỉ còn chờ một đám cưới.

Liên Bỉnh Phát trở lại mạnh mẽ điện ảnh với phim Bẫy Tiền
Liên Bỉnh Phát và Tam Triều Dâng vào vai người yêu giàu cảm xúc. Ảnh: Đoàn phim cung cấp


Nam nhân thanh lịch, giấu mối tình si


Đối lập với Đăng Thức chạy và đấu trí không ngừng trong Bẫy tiền, Khang của Quán Kỳ Nam đưa Liên Bỉnh Phát trở về với dáng vẻ chàng thơ tĩnh tại. Bộ phim mở màn khi Khang vừa xuống đến Sài Gòn, chuyển vào ở trong một khu chung cư cũ.


Hinh anh   1


Điển trai, lịch lãm và học thức, anh trở thành của hiếm được cư dân trọng vọng, các cô gái thì ngưỡng mộ, thương thầm. Thế nhưng, ánh nhìn của chàng dịch giả chỉ hướng về duy nhất Kỳ Nam - người đàn bà góa bụa sống đơn côi, chịu nhiều điều tiếng vì lý lịch gia đình phức tạp.


Hinh anh   2
Ảnh: binhphatlien
Hinh anh   3
Ảnh: binhphatlien


Cũng vẫn là không gian nhuốm màu hoài niệm thập niên 1980, cũng vẫn là nhịp phim chậm rãi như cà phê phin tí tách nhỏ giọt, nhưng nam nhân giữa khung hình đã là một Liên Bỉnh Phát khác biệt so với thời Song lang.

Không còn là Dũng “Thiên Lôi” ăn mặc xoàng xĩnh, gương mặt lầm lì, ăn nói cộc cằn, ở đây giờ là công chức Khang ôn nhu, nho nhã và lịch thiệp. Áo quần, đầu tóc chỉ là lớp vỏ định hình, điều làm nên sự khác biệt giữa từng danh phận màn ảnh là khí chất của người diễn viên.

Cùng là vẻ ngoài trầm lắng nhưng ở Khang, Liên Bỉnh Phát cho thấy độ chững chạc, lịch lãm khác hẳn Dũng. Có lẽ, trải nghiệm cuộc sống đời thật là chất liệu đẹp để diễn viên bước vào cuộc đời vai diễn.


Hinh anh   4
Liên Bỉnh Phát với vai Khang trong phim Quán Kỳ Nam
Hinh anh   5
Liên Bỉnh Phát với vai Khang trong phim Quán Kỳ Nam


Giữa bối cảnh xã hội còn nhiều định kiến, Khang và Kỳ Nam chỉ dám dừng lại ở những cảm xúc xao động, những ánh nhìn quan tâm và không dám quá thiết tha. Từng ánh mắt, cử chỉ của nhân vật được Liên Bỉnh Phát và Đỗ Thị Hải Yến thể hiện tinh tế, phối diễn mượt mà. Chỉ bằng những nụ cười nhẹ, ánh nhìn thoáng qua hay những bước chân sóng đôi trên phố, người xem cảm nhận được cơn sóng xô nghiêng tâm trí và những kìm nén khát khao yêu thương trong lòng mỗi nhân vật. Dẫu cho tiếng yêu chẳng thể cất thành lời, vẻ đẹp dịu dàng cứ thế lan tỏa trong từng khoảnh khắc, khung hình họ hiện diện chung đôi.

Hinh anh   6
Liên Bỉnh Phát và Đỗ Thị Hải Yến khắc họa những rung động vừa thiết tha vừa dịu dàng. Ảnh: Đoàn phim cung cấp
Hinh anh   7
Hai diễn viên trên trong bối cảnh căn nhà được bài trí ấn tượng về mỹ thuật. Ảnh: Đoàn phim cung cấp

Một thời gian dài, Liên Bỉnh Phát có duyên may với truyền hình thực tế. Không thể phủ nhận, loạt show này đưa hình ảnh của anh phổ biến đến đại chúng một cách hiệu quả. Tưởng như, nam diễn viên cứ vậy xuôi theo xu thế xem show giải trí của thị trường mà lãng quên điện ảnh, trở nên thương mại hóa.

Liên Bỉnh Phát trở lại điện ảnh và showbiz là thành viên trong đội hình chính thức của
Liên Bỉnh Phát là thành viên trong đội hình chính thức của "Running Man" mùa 3. Ảnh: binhphatlien


Nhưng với vai Khang trong Quán Kỳ Nam, Liên Bỉnh Phát đã xoa dịu nỗi lo này của những người ái mộ. Trở lại với không gian của nghệ thuật, anh vẫn là gã tài hoa trên màn bạc Việt.

Cũng giống như ngọc thô cần thời gian mài giũa, Liên Bỉnh Phát trở lại điện ảnh sau 7 năm vắng bóng trên phim tích lũy vốn sống, trau dồi diễn xuất cũng như nâng cao khả năng lựa chọn kịch bản để ngày trở lại, anh tự tin dấn thân cùng các tác phẩm chất lượng.

Liên Bỉnh Phát trở lại điện ảnh
Ảnh: binhphatlien

Kỳ Nam ra rạp từ 27/11, nam diễn viên vừa mới hoàn thành vai diễn trong Đại tiệc trăng máu 8. Đây là lần đầu, anh thử thách mình với thể loại kinh dị - hài đen, gieo thêm kỳ vọng cho khán giả sau các cuốn phim diễm tình và hành động.

TÀI TRỢ
TÀI TRỢ