Thấy gì từ thương vụ tỷ USD khi Netflix thâu tóm ông trùm Warner Bros.?
5/12 là một ngày chấn động với người yêu phim toàn cầu khi Netflix thâu tóm khi công bố thỏa thuận mua lại Warner Bros. Discovery, bao gồm bộ phận phim ảnh, studio và dịch vụ streaming với giá trị lên đến 82,7 tỷ USD (xấp xỉ 2,18 triệu tỷ đồng).
Đây là một trong những thương vụ lớn nhất lịch sử Hollywood, đánh dấu sự chuyển mình của Netflix từ nền tảng streaming thuần túy thành một đế chế giải trí toàn diện.
Màn thâu tóm vô tiền khoáng hậu
Gần nhất, Netflix cũng đã xác nhận thỏa thuận đình đám này bằng cách gửi email cho những người đăng ký với tiêu đề “Chào đón Warner Bros. gia nhập Netflix”. Trong thư, họ “nhắc nhẹ” khách hàng rằng thương vụ còn nhiều bước cần hoàn tất, bao gồm phê duyệt từ cơ quan quản lý và cổ đông.
Với hơn 200 triệu thuê bao toàn cầu, Netflix hiện dẫn đầu thị trường streaming. Trong khi đó, Warner Bros. là “ông lớn” có thâm niên hơn 100 năm trong ngành, cũng là một đối thủ mạnh mẽ của Netflix khi có dịch vụ HBO Max với gần 130 triệu thuê bao.
Warner Bros. còn được xếp vào hàng “tứ trụ” của Hollywood, với tầm sức ảnh hưởng mạnh mẽ bên cạnh Walt Disney Studios, Universal Pictures và Paramount Pictures. Nên nếu có một thương vụ nào đó xảy ra, khán giả chỉ nghĩ đến việc Warner Bros. thâu tóm các hãng khác chứ không tưởng tượng một ngày hãng bị “hớt tay trên”.
Điều đặc biệt là Warner Bros. đang sở hữu kho nội dung khổng lồ với các thương hiệu nổi tiếng như Game of Thrones, Harry Potter, Looney Tunes hay DC Comics (bao gồm cả Batman và Superman)… Chưa kể, hãng đang tiếp tục phát triển các dự án hấp dẫn và được chờ đợi như Dune: Part Three, series House of the Dragon hay Harry Potter…
Việc mua lại thành công Warner Bros. là một điểm cộng rất lớn của Netflix trong cuộc chiến streaming. Hãng không chỉ loại bỏ được một đối thủ mạnh mà còn bỏ xa những cái tên khác như Hulu, Peacock hay Paramount Plus… Giờ đây, đối đầu với Netflix chỉ có thể là Disney+ và Apple TV khi cả hai đều đang tập trung mở rộng nội dung độc quyền, đầu tư mạnh vào các series và phim bom tấn để thu hút thuê bao.
Tham vọng của Netflix
Trở lại quá khứ, Netflix khởi động dịch vụ streaming vào năm 2007 và chỉ bắt đầu trỗi dậy mạnh mẽ trong giai đoạn 2013-2016, khi hãng bắt đầu sản xuất nội dung gốc với các series như House of Cards, Orange Is the New Black, Narcos…
Cùng sự xuất hiện của Covid-19, Netflix càng bùng nổ khi khán giả không thể ra rạp xem phim. Màn hình điện thoại, máy tính và tivi như được “mở khóa” nhờ ứng dụng có logo chữ N màu đỏ.

Sự phát triển mạnh mẽ của Netflix đặt nền móng cho cuộc cách mạng “xem phim theo yêu cầu” trên toàn cầu. Đến nay, hãng đã sở hữu hàng loạt thương hiệu mang tầm văn hóa đại chúng, bao gồm Stranger Things, Squid Game, Wednesday, The Crown...
Không chỉ thành công về thương mại, những năm gần đây Netflix gần như càn quét mọi mặt trận giải thưởng từ Emmy (truyền hình) đến Oscar (điện ảnh). Trong năm nay, hãng cũng đã cho ra đời nhiều tác phẩm chất lượng như Frankenstein, The House of Dynamite, Jay Kelly hay Wake Up Dead Man…
Việc Netflix quyết định thâu tóm mua lại Warner Bros. cho thấy tham vọng của Netflix khi muốn mở rộng quy mô để trở thành một đế chế nội dung toàn cầu. Từ một gã khổng lồ trong mảng streaming, thương hiệu này đang muốn trở thành một “hãng phim” trực tuyến đúng nghĩa, liên tục đi đầu và tạo nên làn sóng thay đổi toàn ngành giải trí.
Khán giả được gì?
Với việc Netflix thâu tóm mua lại Warner Bros., người dùng Netflix toàn cầu sẽ là những người hưởng lợi lớn nhất. Giờ đây, họ sẽ có cơ hội tiếp cận thư viện nội dung khổng lồ của Warner Bros. trong một nền tảng duy nhất mà không phải chuyển đổi qua lại giữa hai bên.
Giá thuê bao Netflix có thể tăng, nhưng chắc chắn sẽ rẻ hơn việc người dùng phải đăng ký cùng lúc hai kênh. Điều này giúp tiết kiệm chi phí, đồng thời tối ưu trải nghiệm cá nhân hóa tốt hơn.
Trên mạng xã hội, nhiều khán giả cũng thích thú đặt giả thuyết về việc Netflix đầu tư sáng tạo dựa trên kho tàng di sản của Warner Bros. Ta có thể hình dung về một series "crossover" (giao thoa) giữa vũ trụ Stranger Things với các siêu anh hùng nhà DC, hay nhân vật của Wednesday xuất hiện trong một cuộc phiêu lưu giữa thế giới phù thủy Harry Potter.
Hơn nữa, Netflix nổi tiếng là chịu chi và tôn trọng tối đa sự tự do của đạo diễn, với các dự án đắt đỏ hàng đầu như The Electric State (2025) lên đến 320 triệu USD hay Red Notice (2021), The Gray Man (2022) đều hơn 200 triệu USD. Nên màn thâu tóm Warner Bros. sẽ tạo ra nhiều cơ hội hơn cho các làm phim, nhất là khi Warner Bros. vốn bị nhiều đạo diễn “cạch mặt” vì quá khắt khe trong quá trình sản xuất, sáng tạo nội dung.

Tuy nhiên, thương vụ của Netflix còn là một lời đe dọa không nhỏ đối với rạp chiếu phim toàn cầu. Bởi lẽ Netflix thường chỉ sản xuất nội dung trực tuyến độc quyền, nếu có chiếu rạp thì thường cũng giới hạn một số phim được lựa chọn kỹ lưỡng và số suất chiếu rất ít.
Vụ sát nhập Netflix - Warner Bros. cũng mở ra tương lai tươi sáng cho những cú bắt tay khác trong ngành giải trí. Tuy nhiên tất cả cũng chỉ đang ở mức độ phỏng đoán. Kết quả tiếp theo còn cần đến khi Warner Bros. sắp xếp xong bộ máy, cũng như quyết định của Netflix nhận nhận được phê duyệt, dự kiến khoảng vào quý 3/2026.