Frieze London 2025: 7 họa sĩ bạn nên biết và theo dõi
Cứ vào tháng 10, khuôn viên Regent’s Park giữa lòng London lại khoác lên mình diện mạo rực rỡ của nghệ thuật đương đại. Frieze London 2025 tiếp tục là sự kiện nghệ thuật được mong chờ nhất trong năm, quy tụ những tên tuổi hàng đầu và xu hướng sáng tạo mới của thế giới.
Tháng 10 năm nay, hội chợ nghệ thuật Frieze London quy tụ hơn 280 nhà triển lãm, trở thành điểm hẹn của giới sưu tầm, giám tuyển và những người yêu nghệ thuật từ khắp nơi trên thế giới. Dưới đây là 7 họa sĩ bạn nên biết tại hội chợ nghệ thuật Frieze London 2025.
Caroline Walker - Phòng tranh Ingleby
Từ những khung cảnh đời thường tưởng chừng tầm thường nhất, Caroline Walker, họa sĩ người Scotland đại diện phòng trưng bày Ingleby, đã vẽ nên thế giới của phụ nữ bằng ánh sáng, chuyển động và sự trầm lặng.

Những bức sơn dầu cỡ lớn của cô khắc họa phụ nữ trong các không gian sinh hoạt quen thuộc: Căn bếp nhà hàng, xưởng may hay căn hộ nhỏ nơi thành phố. Họ đang nấu nướng, dọn dẹp, làm việc, những cử chỉ bình dị nhưng lại chất chứa chiều sâu về thân phận, sự bền bỉ và vẻ đẹp ẩn sau lao động thường nhật.
Khi đối diện với tranh của Walker, người xem như nhìn thấy chính mình, thấp thoáng đâu đó trong dáng hình những người phụ nữ vô danh.
Chịu ảnh hưởng từ trường phái hội họa cổ điển thế kỷ 19, Walker kết hợp kỹ thuật sơn dầu truyền thống với góc nhìn nữ quyền đương đại. Tác phẩm của cô được trưng bày tại Bảo tàng Nghệ thuật Phụ nữ ở Washington D.C. và Tate Britain ở London, khẳng định vị thế của một trong những giọng nữ độc đáo nhất trong mỹ thuật châu Âu hiện nay.
Jasmine Gregory - Phòng tranh Sophie Tappeiner (Áo)
Đến với Frieze London 2025, Jasmine Gregory – nữ họa sĩ người Mỹ hiện sinh sống tại Zurich, đại diện cho phòng trưng bày Sophie Tappeiner (Áo) – mang đến một dấu ấn táo bạo khi xếp chồng những bức tranh sơn dầu mang dòng chữ “DIVORCE” (ly dị) thành một bộ bài khổng lồ.
Thông qua chất liệu đa phương tiện, Gregory đặt ra câu hỏi về thị hiếu, giá trị và sự sụp đổ của những cấu trúc xã hội. Các tác phẩm của cô như phép giải phẫu tinh tế dành cho thế giới hiện đại, nơi quyền lực, tiền bạc và cảm xúc luôn đan xen trong trạng thái mong manh.
Các triển lãm cá nhân tại Soft Opening (London), MoMA PS1 (New York) và Istituto Svizzero (Milan) đã khẳng định Gregory là một trong những giọng nữ sắc sảo và tiên phong nhất của nghệ thuật đương đại, nơi trừu tượng, văn bản và nghệ thuật cắt dán hòa quyện thành một tiếng nói thẩm mỹ đầy thách thức.
Gray Wielebinski - Phòng tranh Nicoletti
Đi theo con đường nghệ thuật điêu khắc, sắp đặt và trình diễn, Gray Wielebinski khai phá những tầng sâu của hệ thống quyền lực, chính trị và bản dạng giới, nơi cái đẹp và sự đe dọa song hành như hai mặt của tấm gương xã hội. Tác phẩm của Gray Wielebinski gợi mở những câu hỏi về cách xã hội kiến tạo hình ảnh, kiểm soát cơ thể và duy trì hệ thống quyền lực vô hình.
Tại Frieze London 2025, Wielebinski mang đến loạt điêu khắc mới thoạt nhìn như những chiếc bình hoa hoặc ống đựng bút. Nhưng ẩn sau vẻ ngoài tinh giản ấy lại được tạo dựng từ bản đúc nhựa của báng súng làm từ silicon carbide chống đạn và gạch alumina - những vật liệu gắn liền với chiến tranh và công nghiệp quân sự.
Mỗi tác phẩm là một lời phê phán bạo lực được ngụy trang bằng cái đẹp, nơi ranh giới giữa khiêu gợi và đe dọa trở nên mờ nhòe. Bằng ngôn ngữ tạo hình táo bạo, Wielebinski hướng ánh nhìn về văn hóa súng đạn, đặc biệt là các vụ xả súng ở học đường ở Bắc Mỹ.
Shaqúelle Whyte - Phòng tranh Pippy Houldsworth
Sinh ra tại Wolverhampton và từng theo học tại Slade School of Fine Art cùng Royal College of Art, Shaqúelle Whyte được xem là một trong những hiện tượng trẻ đáng chú ý nhất của mỹ thuật đương đại Anh quốc. Tài năng của anh được khẳng định khi các tác phẩm được Hội đồng Nghệ thuật Anh và Bảo tàng Fitzwilliam (Cambridge) sưu tập.

Tác phẩm “In Jesus’ Name We Pray” (2025) đánh dấu bước chuyển mới trong hành trình sáng tạo của Whyte. Dù chủ đề đấu sĩ nam là hình ảnh quen thuộc trong tranh của anh, tác phẩm lần này mở ra một thế giới tượng hình giàu biểu tượng hơn, nơi di sản Jamaica và truyền thống tang lễ Nine Nights được tái hiện bằng bút pháp đậm tính biểu cảm.
Khung cảnh tối tăm nhưng tràn đầy sinh khí, nơi một gia đình quây quần trong tang lễ, vừa gợi cảm giác mất mát, vừa lan tỏa sự tôn vinh sự sống. Whyte khiến người xem lặng đi trước khoảnh khắc thiêng liêng giữa nỗi đau và tình thân, nơi cái chết không còn là dấu chấm hết, mà là lời cầu nguyện nối dài cho sự tồn tại.
Sarah Ball - Phòng tranh Stephen Friedman
Nhằm tri ân những biểu tượng đã định hình tuổi thơ và cảm hứng sáng tạo như: David Bowie, Siouxsie Sioux và Poly Styrene, Sarah Ball mang đến những bức chân dung tươi tắn, mềm mại và thấm đẫm tinh thần nữ tính. Ở đó, ánh mắt, lớp trang điểm, kiểu tóc và trang phục không chỉ là chi tiết tạo hình mà là những lát cắt tinh tế về bản sắc và sức mạnh tự thân của người phụ nữ.
Chịu ảnh hưởng từ glam rock và punk, tranh của Ball phản chiếu một vẻ đẹp vừa cá tính và nổi loạn, vừa dịu dàng và gần gũi. Mỗi gương mặt trong tranh như vang vọng âm hưởng của một thời đại, nơi nghệ thuật, âm nhạc và thời trang hòa vào nhau để kể lại câu chuyện về sự tự do trong biểu đạt và lòng trung thành với chính mình.
Mirdidingkingathi Juwarnda Sally Gabori - Phòng tranh Salon 94
Tại Frieze Masters, hai phòng tranh danh tiếng Karma và Salon 94 (New York) cùng mang đến một gian trưng bày đặc biệt, tôn vinh Mirdidingkingathi Juwarnda Sally Gabori - cố họa sĩ thổ dân Úc với phong cách trừu tượng rực rỡ và độc bản.
Sinh năm 1924 trên đảo Bentinck ở Queensland, Gabori thuộc cộng đồng người bản địa Kaiadilt. Bà chỉ bắt đầu cầm cọ ở những năm cuối cuộc đời. Nhưng trong thời gian ngắn ngủi ấy, Gabori đã tạo ra những bức sơn dầu táo bạo, tràn đầy năng lượng và cảm xúc, khắc họa phong cảnh quê hương qua ký ức và tâm thức, nơi màu sắc trở thành nhịp đập của ký ức tập thể.
Năm 2013, hai năm trước khi qua đời, bà đại diện cho Úc tại Venice Biennale, thứ minh chứng cho sức lan tỏa phi thường của tài năng muộn màng. Gian hàng Frieze London 2025 không chỉ là dịp hiếm hoi để chiêm ngưỡng những tác phẩm quý hiếm mang tâm bảo tàng, mà còn là một lời tri ân dành cho hành trình nghệ thuật không biên giới và không tuổi tác.
John Maclean từ Phòng tranh The Approach
John Maclean là một trong những nghệ sĩ hiếm hoi có thể biến mọi chất liệu thành các tuyệt tác nghệ thuật. Trước khi cầm cọ, ông từng là nhà sáng lập The Beta Band - ban nhạc Big của Scotland đình đám vào những năm 2000, nổi tiếng với sự pha trộn giữa nhạc psychedelic, nhạc dân gian và nhạc điện tử.
Từ thế giới âm thanh, Maclean chuyển mình sang điện ảnh và nhanh chóng gây dấu ấn với Slow West (2015), bộ phim giành nhiều giải thưởng quốc tế, cùng tác phẩm gần đây Tornado (2025), một bộ phim samurai mang linh hồn Scotland.
Thế nhưng, chính trong những tháng ngày đại dịch đầy tĩnh lặng, ông mới trở lại với hội họa, niềm đam mê thuở ban đầu từng được nuôi dưỡng tại Học viện Nghệ thuật Hoàng gia và Edinburgh. Các bức phong cảnh và rừng cây nhỏ nhắn, kích thước chỉ khoảng A4, lại chứa đựng một thế giới nội tâm tràn đầy ánh sáng, sắc màu và sự tĩnh lặng hoàn hảo.
Ra đời sau làn sóng chuyển mình của nghệ thuật Anh Quốc – khi bảo tàng Tate Modern mở cửa và phong trào Young British Artists (YBAs) trỗi dậy, hội chợ Frieze Art Fair được tổ chức lần đầu vào năm 2003 bởi hai nhà sáng lập Amanda Sharp và Matthew Slotover.
Nguồn: Marie Claire Anh
Chuyển ngữ: Phương Vi









