7 địa điểm mua mỹ phẩm không thể bỏ qua khi đi du lịch Hồng Kông
Ở thập niên trước, khi những bộ phim truyền hình TVB hay ATV phủ rộng toàn châu Á thì Hồng Kông được xem là “thiên đường mua sắm”. Tại xứ Hương Cảng ngày nay, không khí mua sắm vẫn tấp nập, nhộn nhịp và phát triển để hòa nhập vào xu hướng chung toàn cầu. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc các sản phẩm đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản cũng như các nước Âu - Mỹ “chiếm sóng” trên các kệ trưng bày. Dù mỹ phẩm nội địa không còn giữ ưu thế tuyệt đối, các địa điểm mua mỹ phẩm Hồng Kông vẫn thu hút nhờ các dòng thực phẩm chức năng và sản phẩm chăm sóc sức khỏe mang đậm bản sắc địa phương.
Watsons: Chuỗi cửa hàng hàng đầu tại Hồng Kông
Watson được thành lập từ năm 1841 với cửa hàng đầu tiên được mở tại Hồng Kông. Với triết lý “Look Good, Feel Great” (Tạm dịch: “Trông đẹp hơn, Cảm thấy tuyệt vời hơn”), Watson cung cấp các sản phẩm liên quan đến sức khỏe, làm đẹp, dược phẩm và nhu yếu phẩm thường ngày.
Cửa hàng bán lẻ của Watson có mật độ phủ sóng rộng nhất Hồng Kông, từ các khu phố, trạm tàu điện và trung tâm thương mại. Một số cửa hàng của Watson có dược sĩ túc trực để tư vấn và bán thuốc kê đơn. Ngoài là nhà bán lẻ, Watson còn có những sản phẩm riêng do chính Watson sản xuất với giá thành và nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn.

Vì thiếu sự độc quyền phân phối, nên hầu hết các sản phẩm được trưng bày trong Watson đều có thể dễ dàng tìm kiếm ở nơi khác. Một số sản phẩm không nằm trong danh mục khuyến mại, có thể sẽ có mức giá cao hơn các nơi bán khác.
SASA (莎莎): Chuỗi cửa hàng bán lẻ mỹ phẩm mang tính biểu tượng nhất của Hồng Kông
Được thành lập vào 1978 tại Hồng Kông, Sasa định hướng mình là thiên đường làm đẹp một điểm đến (One-stop Beauty Paradise). Chính vì vậy, bạn sẽ tìm thấy tất cả các thương hiệu mỹ phẩm, chăm sóc da, nước hoa phổ biến trên thế giới tại Sasa. Sasa có những nhãn hàng phân phối độc quyền, điều này làm Sasa mang điểm khác lạ so với các đối thủ khác.

Sasa là chuỗi cửa hàng mang tính biểu tượng của Hồng Kông. Thứ nhất, các cửa hàng của Sasa thường có diện tích nhỏ, nhưng rất đa dạng mặt hàng - tựa như lối sống chen chúc và các tòa nhà chung cư cao chọc trời. Thứ hai, Sasa luôn nắm bắt xu hướng làm đẹp của quốc tế với hơn 700 thương hiệu từ nước hoa, trang điểm, dưỡng da đến chăm sóc cá nhân. Điều này như cách Hồng Kông luôn phát triển, nắm bắt và hòa nhịp được với dòng chảy của thế giới.
MANNINGS (萬寧): Chuỗi cửa hàng chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp có dược sĩ tư vấn
Được thành lập năm 1973, Mannings vẫn đi theo triết lý "We care for your health and well-being" (Tạm dịch: "Chúng tôi quan tâm đến sức khỏe và hạnh phúc của bạn"). Thế nên, Mannings bán cả sản phẩm làm đẹp và dược phẩm, đặc biệt các loại thực phẩm bổ sung truyền thống của người Hồng Kông thường dùng.
Ngoài ưu điểm là hệ thống cửa hàng dày đặc tại Hồng Kông, nhiều cửa hàng Mannings được cấp phép hoạt động như một hiệu thuốc đầy đủ (Pharmacy) và có Dược sĩ túc trực để cung cấp tư vấn chuyên môn về thuốc kê đơn và không kê đơn.

LUNG FUNG (龍豐集團): Mức giá “siêu hời”
Lựa chọn chiến lược “giá rẻ” để cạnh tranh, các cửa hàng mỹ phẩm Lung Fung thường có diện tích lớn và có lượng khách ra vào tấp nập. Đa số là khách du lịch. Tại đây luôn có chương trình khuyến mại và các sản phẩm thường có mức giá vô cùng hấp dẫn. Không chỉ mỹ phẩm dưỡng da, trang điểm, Lung Fung còn kinh doanh nước hoa, thực phẩm chức năng, thực phẩm. Các thương hiệu xuất hiện ở Lung Fung là L'Occitane, Rejuran, La Roche Posay, 3CE, Cerave…

Điểm cộng khác tại LUNG FUNG là có đội ngũ nhân viên luôn túc trực với khả năng giao tiếp nhiều ngôn ngữ và có nhiều sản phẩm thử để khách hàng trải nghiệm. Mặc dù có nhiều chi nhánh ở các khu vực trọng điểm tại Hồng Kông, có hóa đơn và tem phụ tiếng Hoa; nhưng người bản địa hoặc nhiều người nhạy cảm về giá cả vẫn hoài nghi về nguồn gốc và chất lượng sản phẩm của thương hiệu.
DON DON: DONKI: Nhật Bản thu nhỏ trong lòng Hồng Kông
DON DON: DONKI (hay còn gọi là Donki) là chuỗi cửa hàng bán lẻ tất cả các sản phẩm đến từ Nhật Bản, từ thực phẩm tươi sống, đồ ăn vặt, hàng gia dụng đến quà lưu niệm và mỹ phẩm. Để khách hàng có thể tham quan hết tất cả các gian hàng, Donki có cách sắp xếp hàng hóa như mê cung. Nhưng đó được xem là chiến lược “hỗn loạn có kiểm soát” của Donki.
Ngoài bán tất cả các sản phẩm đến từ Nhật, Donki là chuỗi cửa hàng hoạt động 24/24 (hoặc sẽ mở cửa đến khuya). Mỹ phẩm tại DON DON: DONKI thường ở phân khúc bình dân, thường xuyên có chương trình giảm giá; nhưng tại đây lại rất ít mẫu thử. Donki còn trang bị nhiều máy thanh toán tự động để khách hàng trải nghiệm trọn vẹn văn hóa Nhật, cũng như rút ngắn thời gian thanh toán.

TO SUMMER (观夏): Nước hoa Niche Trung Quốc đáng trải nghiệm
To Summer (观夏) là một thương hiệu nước hoa niche có nguồn gốc từ Trung Quốc đại lục và đang được người dùng mạng xã hội nhắc đến. Thương hiệu này được chú ý vì cách tiếp cận độc đáo, kết hợp giữa nghệ thuật làm hương hiện đại với thẩm mỹ và nguyên liệu phương Đông.
Các mùi hương của To Summer thường được mô tả là trong suốt (transparent) nhưng tinh tế, phù hợp với cả nam và nữ (unisex), và tập trung vào các thành phần thực vật mang tính biểu tượng của Trung Quốc. Ngoài nước hoa, To Summer còn có nến thơm, tinh dầu khuếch tán, sữa tắm.

To Summer đã chọn Hồng Kông là địa điểm để mở cửa hàng đầu tiên bên ngoài Trung Quốc đại lục, đánh dấu bước quan trọng trong chiến lược mở rộng toàn cầu. Đi theo “concept” đánh mạnh vào trải nghiệm và hướng đến sự tối giản, cửa hàng To Summer dẫn dắt "tín đồ" mùi hương bước vào khu vườn hương thơm đích thị. Những lọ nguyên liệu được ghi mã số, những nguyên liệu thô được trưng bày, không gian tràn ngập tinh dầu hương. Mùi hương bán chạy nhất của To Summer là: 茶茶茶 (Triple Tea); 裸 (Nude); 颐和金桂 (Osmanthus).
Ngoài những cửa hàng “drugstore” với giá cả dễ tiếp cận, bạn có thể tìm kiếm các sản phẩm cao cấp tại các trung tâm thương mại lớn ở Hongkong như Harbour city, Langham Palace, IFC Mall, The Landmark… và tất nhiên không thể thiếu Sephora. Bạn cũng có thể đến khu vực miễn thuế ở Sân bay Quốc tế Hồng Kông Chek Lap Kok để mua sắm nước hoa, mỹ phẩm, thực phẩm và quà lưu niệm. Ở khu vực miễn thuế tại sân bay, bạn sẽ thấy các thương hiệu lớn và ở phân khúc cao cấp như La Mer, La Prairie, Clé de Peau Beauté, Sisley, Estée Lauder, SK II, Sulwhasoo với các chương trình khuyến mại và các bộ quà tặng với mức giá ưu đãi tùy thời điểm.