Ba 'nàng thơ' xuất thân 'dân dã' của điện ảnh châu Á
Trải nghiệm làm thôn nữ với công việc chăn lợn, gánh nước nơi làng quê giúp ba nàng thơ xuất thân dân dã của điện ảnh châu Á – Chương Tử Di, Ngụy Mẫn Chi và Ngọc Xuân – có chất liệu nhập vai chân thật trong phim điện ảnh đầu tay.
Đối với Chương Tử Di và Ngọc Xuân, học làm gái quê là một phần bài tập trong quá trình chuẩn bị cho vai diễn. Ngược lại, xuất thân dân dã là lợi thế để Ngụy Mẫn Chi được chọn đóng phim, cho thấy ba nàng thơ xuất thân dân dã của điện ảnh châu Á có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho từng vai diễn.
Chương Tử Di
Năm 1998, đang là sinh viên ngành diễn xuất, Chương Tử Di bất ngờ được đạo diễn Trương Nghệ Mưu chọn đóng chính phim Đường về nhà. Trong phim, nhân vật Đệ cô đảm nhận là một thiếu nữ vùng sơn cước, quen với công việc nấu bếp, gánh nước, dệt vải.
Để có được thao tác thuần thục, nữ diễn viên 19 tuổi khi ấy được đưa về vùng núi nơi đoàn phim chọn làm bối cảnh, để học việc trong hơn hai tháng. Sáng sớm mỗi ngày, Tử Di đi bộ khoảng 20 phút từ ký túc xá của êkíp đến trang trại. Ngày ngày, cô giúp chủ nhà nấu cơm, quét dọn, đào khoai, gánh nước, làm bánh, nấu nướng, cho lợn ăn.
Người dân ở đây nói đùa họ tìm được bảo mẫu từ thành phố, trong khi Chương Tử Di cảm thấy như được một gia đình nông dân nhận nuôi. Đoàn phim định kỳ đến kiểm tra cô gánh nước có đúng không, dáng đi đã bình dân chưa và nhiều chi tiết khác.
Nhờ quá trình tiền kỳ tỉ mỉ như vậy, Chương Tử Di vào vai Đệ một cách chân thật, diễn ra chất cô gái thôn quê bình dị, tháo vát, việc lớn nhỏ trong nhà đều đến tay và mang trong lòng tư tưởng cấp tiến, yêu chuộng giáo dục. Cảm xúc rung động đầu đời của Đệ dành cho thầy giáo cũng được cô khắc họa tinh khôi, đẹp đẽ.

Lần đầu bước lên màn bạc, Chương Tử Di thắng giải Nữ diễn viên xuất sắc tại Giải thưởng điện ảnh Bách Hoa năm 2000. Theo bộ phim, hình ảnh của cô cũng đến với công chúng khắp thế giới. Đây trở thành một trong những tác phẩm tiêu biểu trong hơn 25 năm làm nghề của Chương Tử Di.
Trưởng thành cùng nhân vật Đệ, ngôi sao 7X nhận ra việc tích lũy kinh nghiệm sống của nhân vật như vậy rất quan trọng. Sau này nhận phim nào, cô cũng dành ít nhất một tháng để lắng mình lại, tạm dừng các hoạt động bên ngoài, không để chuyện gì quấy nhiễu trong lúc tìm kiếm chất liệu cho nhân vật.
Ngọc Xuân
Tương tự ảnh hậu xứ Trung, tân binh Gen Z Ngọc Xuân của điện ảnh Việt cũng dày công học làm thôn nữ khi nhận vai chính Miền trong phim Ngày xưa có một chuyện tình. Cho dù trên phim rất ít cảnh Miền làm việc đồng áng, việc học nghề này tạo cho diễn viên khí chất, phong thái của nhân vật.

Ngọc Xuân kể cô quê gốc ở Tiền Giang, 11 tuổi mới lên TP HCM sống, ít nhiều còn vương ký ức tuổi thơ đồng nội. Khi biết con gái trúng vai Miền, ba mẹ của Ngọc Xuân gọi cô về nhà, cùng bà con chòm xóm mở các "workshop" thái rau, chăn heo cho cô. Đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh và nhà sản xuất Nhi Bùi còn giao thêm cho Xuân những bài thực hành làm việc thôn quê ngay trên trường quay. Và chính cô cũng tự mày mò học thêm trên mạng.
Thành ý của Ngọc Xuân dành cho nhân vật cho thấy thái độ nghiêm túc với nghề của cô ngay từ phim điện ảnh đầu tay. Nối tiếp phim này, cô góp mặt trong các dự án Làm giàu với ma 2, Tử chiến trên không.
Ngụy Mẫn Chi
Trái ngược với hai nàng thơ nói trên, Ngụy Mẫn Chi không có cảnh quay làm nông hay nấu nướng nào trong Không thể thiếu một em, mà đó là cuộc sống thật của cô ngoài đời - chất liệu hoàn hảo để cô được đánh giá sinh ra dành cho nhân vật.

Năm 1998, khi chuẩn bị cho bộ phim này, đạo diễn Trương Nghệ Mưu đi khắp vùng núi Hồ Bắc tuyển chọn nữ chính, tiêu chí ông đặt ra là một gương mặt mới và tạo cảm giác chân thực. Vượt qua các vòng thử vai, thiếu nữ 13 tuổi Ngụy Mẫn Chi được lựa chọn nhờ tính cách bộc trực, can đảm và gan lì.
Vẻ ngoài chân quê, nét mặt bướng bỉnh, cử chỉ nhanh nhẹn, Ngụy Mẫn Chi vừa lên hình đã cho thấy chính là cô thiếu nữ trong câu chuyện của phim. Tay ngang diễn xuất không tránh khỏi đôi chỗ gượng gạo, nhưng cô ghi điểm nhờ vẻ hồn nhiên và chân thành.
Mẫn Chi vốn là con nhà nông, quay xong phim lại quay về với việc học hành và thói quen giúp bố mẹ cơm nước, việc nhà, chăm lợn. Nổi tiếng sau một vai diễn, cô được tạo điều kiện trở thành diễn viên. Tuy nhiên, đạo diễn Trương Nghệ Mưu khuyên cô không nên bị hào quang tạm thời làm mờ mắt. Nghe lời ân sư, cô chuyên tâm học hành, chỉ nhận tài trợ học phí từ một doanh nhân cùng cơ hội theo học ở ngôi trường do ông làm chủ. Sau này, Mẫn Chi du học ở Mỹ rồi về nước làm MC, đạo diễn.